Tuesday, March 17, 2009

Honorable real life of a golfer


Honorable real life of a professional golfer

โปรหมาย นักก็อล์ฟกตัญญู

This is a very touching real-life story from Saim Sport newspaper สยามกีฬา.
It was written by khun Buabarn บัวบาน, my news reporter friend.

READ STORY AFTER THE BREAKING NEWS


Breaking News

คุณสุนิตย์ รัตนกุล ได้มรณะภาพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2009 ด้วยโรคมะเร็ง
สวดอภิธรรมวัดมกุฏกษัตริยาราม กรุงเทพ ศาลา 5 กำหนดเผาศพในวันจันทร์ที่23มีนาคม
จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอให้บอกต่อกัน สำหรับคนไทยที่รู้จักกัน
คุณสุนิตย์ เป็นอดีตนายกสมาคมไทย ผู้ก่อตั้งวงดนตรีใบตองชิคาโกกว่า30ปี
สามีคุณผ่องศรี รัตนกุล อดีตนายกสมาคมพยาบาล และเป็นที่รู้จักเคารพรักของคนไทยในชิคาโกมาช้านาน
ท่านได้ย้ายกลับไปอยู่ที่ประเทศไทยทั้งครอบครัว นานกว่า 10ปี
แต่พวกเรารุ่นดั้งเดิม ต่างรู้จักครอบครัวคุณสุนิตย์เป็นอยางดี
ขอให้พวกเราช่วยกัน ทำจิตเป็นสมาธิระลึกถึงท่านและ สวดมนต์
แผ่อุทิศส่วนกุศลให้ ดวงวิญญาณคุณสุนิตย์ รัตนกุล จงไปสู่สัมปรายภพเทอญ



NEW THAI KARAOKE - DAY AND NIGHT ENTERTAINMENT
The ONLY restaurant that you can play karaoke during the day

Thai Room
4022 N. Western Ave
Chicago, IL, 60618

Special deal on private party upto 50 seats in a private room
Plenty of street parking




ฮอตไลน์จากอเมริกา : กอล์ฟกตัญญู

13/03/2009 10:53:36
Source: www.siamsport.co.th




"หลังจบโรงเรียนป.4 ก็ออกมาทำงานช่วยที่บ้าน ขึ้นเขากับแม่ไปตัดฟืน ขายของ ดำปลามาขาย ต่อยมวย ปั่นสามล้อ ขายปลาหมึกย่างในโรงหนัง ทำหมดล่ะครับ ทุกอย่างที่จะได้เงินมา"

''โปรหมาย'' ประหยัด มากแสง เล่าถึงความหลังที่บ้านเกิดในสัตหีบ ด้วยน้ำเสียงแน่วนิ่ง ทวนกับกระแสลมที่พัดผ่านเราใต้เงาต้นไม้ใหญ่ ข้างกรีนซ้อมชิพ โดยมี คุณแก้ว จากทางสิงห์, คุณเล็ก ผู้จัดการส่วนตัว, พี่หนุ่ย เจ้าของร้านอาหารไทยในฟลอริดา ยืนสนทนาอยู่ไม่ไกล ส่วน เอก หรือ เอกลักษณ์ พิมพ์พิเศษ วิ่งไปยังรถคาลาเวย์ เพื่อปรับระดับด้านเหล็กให้กับ ''โปรหมาย''

ประหยัด มากแสง นักกอล์ฟไทยคนเดียวที่ คว้าแชมป์รายการใหญ่ที่ญี่ปุ่น และรับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟ รายการใหญ่อย่าง WGC CA Championship ที่ สนาม ดูแรล รีสอร์ท แอนด์ สปาร์ สนาม บูลคอร์ส ระยะ 7,266 หลา พาร์ 72 ระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคมนี้ เผยเรื่องราวชีวิตที่พลิกผัน จากเด็กตัดฟืน คนปั่นสามล้อ มาต่อยมวย ทำสารพัดงานเพื่อจุนเจือครอบครัว

''ตอนต่อยมวยก็มีชื่อนะ ชื่อ ยิ่งใหญ่ สายฟ้าแลบ แต่ต่อยแค่ สองครั้งท่านั้นแหละ แพ้หมด'' โปรหมายหัวเราะในลำคอ ก่อนจะยอมรับว่าไม่ชอบชกมวยเพราะมันเจ็บ แต่เพราะเงิน 50 บาท หรือ 100 บาท ที่ได้มันช่วยชีวิต พี่ๆน้องๆ เป็นสิบ และแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ถึงยอมขึ้นชกถึงสองหน

ส่วนอาชีพที่ยึดประจำก็คือแบกถาดขายปลาหมึกในโรงหนัง กับปั่นสามล้อ ที่คอยรับคนจากสถานีรถไฟซึ่งคนมาจากทางใต้ ไปส่งในตลาดบ้าง ตามบ้านบ้าง และก็รับบรรดาแม่ค้าที่ตลาดกลับบ้าน วันหนึ่งก็ได้ 50-60 บาท ''เที่ยวหนึ่งผมก็ได้ราวๆ 5 บาท วันหนึ่งก็ต้องปั่นมากกว่าสิบเที่ยวเพื่อให้ได้เงินจำนวนนี้'' นักกอล์ฟอดีตมือหนึ่งเอเชียนทัวร์ วัย 43 เล่าถึงเด็กชาย ประหยัดในวัย 14-15 ปี อย่างออกรส

''มีวันหนึ่งผมก็ไปตัดฟืนกับแม่ใน ป่า คือแถบนั้นมีต้นไม้เรียงกันอยู่แปดต้น เขียวอยู่แค่แปดต้น แล้วก็ไม่มีใครตัด แม่แกก็ไปตัดแล้วซีกไม้มันฉีกไปตำฝ่าเท้าแก นิดเดียวเองแต่เลือดกำไหลออกมา ข้ามคืนเดียวมันบวมเป่งจนน่ากลัว'' สุดท้ายหมอแนะนำให้ตัดขา แต่โปรหมายก็ไม่ท้อคิดหาทางช่วยแม่พาไปรักษายาพื้นบ้านกับหลวงพ่อที่วัดไม่ ไกลบ้านและปรากฏว่าอาการของแม่มีทีท่าดีขึ้นโดยลำดับ ซึ่งนายประหยัด ก็เฝ้าปรนนิบัติมารดา ที่เดินไปไหนมาไหนไม่ได้ ทั้งถ่ายหนักเบาตรงนั้น เช็ดทำความสะอาดให้แม่กับมือ

''วันหนึ่งแม่แกก็บอกว่าหมายๆ อะไรไม่รู้มันชอนๆ อยู่ในแผลคันๆ พอไปดูปรากฏว่าเป็นหนอน มันชอนแผลแก มันมาจากเสื่อที่พระท่านก็ใส่ยาที่เดิม แม่ก็ไม่ขยับไปไหนมันก็คงสกปรกมีหนอนมาชอนแผลแม่''

โปรหมายหยุดกลืนก้อนแข็งๆในลำคอลง ''ผมก็นั่งดึงหนอนออกจากแผลให้แกทีละตัวๆ เป็นอย่างนี้อยู่นาน จนแกหายก็เกือบสามเดือน"

เป็นสามเดือนที่ต้องกินนอนอยู่วัดเพื่อปรนนิบัติแม่ผู้ให้กำเนิด

แล้วโปรเชื่อไหมคะว่าอานิสงส์ของความกตัญญูตอนนั้น ได้ส่งผลถึงชีวิตทุกวันนี้

''แน่นอนครับการตอบแทนพระคุณพ่อแม่เป็นสิ่งสูงสุด การรู้จักบุญคุณคนทำให้เราไม่อดหรอกครับ''

โปรหมายยกความจริงข้อนี้ที่ได้มาจากการสั่งสอนของโค้ชหรือ อ.ปรีชา พิมพ์พรรณ์ เมื่อครั้งเป็นนักกอล์ฟทีมชาติไทย 5 ปี ที่สอนไว้บอกว่า ''อย่าลืมบุญคุณคน''

''มีคนให้เงินเราสิบๆล้านผมก็ยังคงขอติดเสื้อด้วยตราสิงห์ เพราะเงินเหล่านี้วันหนึ่งได้มาก็ต้องหมดไป แต่การที่ผมยังติดเสื้อตราสิงห์อยู่ก็เพราะผมมีชีวิตที่ดีวันนี้ได้ก็เพราะ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี หรือ นาย ที่โปรหมายและคนในวงการเรียกแทนชื่อบิ๊กบอสของเบียร์สิงห์''

''นายประมูลสนามกอล์ฟที่หัวหินได้ และให้โอกาสเด็กจนๆอย่างพวกผมได้เล่นกอล์ฟ ได้ไปแข่งขันถึงต่างประเทศ ตอนนั้นผมติดทีมเยาวชนไปแข่งที่ไต้หวัน โอ้โหมันยิ่งใหญ่ตื่นเต้นมากสำหรับเด็กอายุ 19-20 อย่างเรา และทุกอย่างที่นายให้เรามาไม่ใช่ผมคนเดียว นายให้โอกาสทุกคน''

บุญคุณที่โปรหมายบอกว่า ชดใช้อย่างไรก็ไม่หมด

และเพราะการตอบแทนบุญคุณหาเลี้ยงพ่อแม่ จากการปั่นสามล้อ ได้ช่วยสร้างกล้ามเนื้อขา สะโพก และทุกส่วน ได้สร้างความแข็งแกร่งเป็นพื้นฐานให้เล่นกอล์ฟได้ดี งานที่ใช้แรงออกกำลังในสนามกอล์ฟตั้งแต่ขุดดินทำแท่นที บดหน้ากรีน ช่วยทั้งกำลังแขนและขา ทุกงานที่ทำมาล้วนส่งผลต่อการเป็นนักกอล์ฟที่แข็งแกร่งของโปรหมายวันนี้

วันนี้ที่แม้แต่จะซื้อของให้ตัวเองสักชิ้นก็คิดแล้วคิดอีกเพราะรู้ คุณค่าของเงินที่ได้มา ของแพงๆ โปรหมายซื้อให้คนอื่น ส่วนของตัวเองวันเกิดปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ควักเงิน 7 พันบาทซื้อกางเกงกอล์ฟสวยๆตัวหนึ่งมาใส่ ขณะที่ทำรายได้กว่า 70 ล้านบาทต่อปี เลี้ยงแคดดี้ได้รวยทุกคน อุปถัมน์พี่น้องไม่ให้ลำบากตามที่พอจะให้ได้

นาฬิการาคาสามร้อยบาทบนข้อมือขวาโปรหมาย ยังคงทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ บอกเวลาว่า ณ นาทีนี้ ซีเอ แชมเปี้ยนชิพ คือหน้าที่อันสำคัญ เพราะจะส่งผลถึงการได้เข้าไปเล่นในกอล์ฟเมเจอร์แรกของปี อย่างเดอะมาสเตอร์ส และนั่นก็จะเป็นความฝันอีกชิ้นที่จะได้เล่นและเล่นครบสี่วัน นอกเหนือจากการได้เข้ามาเล่นใน พีจีเอทัวร์ อย่างที่ฝันไว้ในอาชีพนักกอล์ฟ

นักกอล์ฟจากหัวหินที่ฝันไว้สูงสุดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตอยากเข้า เฝ้าพระเจ้าอยู่หัว ''หากผมได้แชมป์รายการใดในพีจีเอทัวร์ ผมจะขอถวายในหลวงท่าน ผมจะมอบกายถวายชีวิตเลยถ้าผมทำได้จริง''

ความฝันที่จะมอบและตอบแทนพระคุณอย่างไม่มีวันหมด ของ ''โปรหมาย'' ประหยัด มากแสง


บัวบาน โชคมนทิน เรื่องและภาพจากฟลอริดา





กัดฟันสู้…ชีวิตที่ผ่านความยากลำบากมาจนถึงวันนี้





เหมือนพี่น้อง…โปรหมาย กับ แคดดี้ เอกลักษณ์ พิมพ์พิเศษ ที่แบกถุงกอล์ฟมาให้ปีกว่า




ธงไทย…นักกอล์ฟอาชีพไทยเป็นหนึ่งในแปดสิบสุดยอดนักกกอล์ฟทั่วโลกที่ได้เข้าร่วมศึก เอซี แชมเปี้ยนชิพ ครั้งนี้




ซ้อมไดร์ฟ…โปรหมาย ที่สนามไดร์ฟวิ่งเร้นจ์ บูล มอนสเตอร์ คอร์ส




เครื่องราง…คำอวยพรภาษาญี่ปุ่นที่โปรหมายแขวนติดกับถุงแคดี้ตลอดเวลาหลังได้มาจากแคดดี้ชาวญี่ปุ่นสองปีที่แล้ว




รวมโปร…
โปรหมายทักทายกับสองนักกอล์ฟดังชาวโสมขาวที่พบกันโดยบังเอิญในร้านอาหารเกาหลี (ซ้าย) ยังยอง อึน เจ้าของแชมป์ ฮอนด้า คลาสสิค เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเค เจ ชอย (ขวามือ) ยอดนักกอล์ฟเกาหลีที่ซิวแชมป์พีจีเอทัวร์หลายรายการแล้ว

No comments: