Wednesday, September 9, 2009

9-9-09 พิธีถวายราชสดุดี



ประมวลภาพพิธีถวายราชสดุดี เจริญพระพุทธมนต์ เจริญสมาธิภาวนา
ถวายเป็นพระราชกุศลแด่
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา
วันพุธที่ ๙ กันยายน ๒oo๙/๒๕๕๒



เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒oo๙/๒๕๕๒ ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโกและวัดธัมมารามได้ร่วมกันจัดพิธีถวายราชสดุดี เจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศล ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ในโอกาสวันมหามงคล ๙ ในดวงใจ
เนื่องด้วยวันดังกล่าวเป็นวันทำงานและเพื่อให้คนไทยทุกคน ได้มีโอกาสมาร่วมงาน สถานกงสุลใหญ่จึงจำเป็นต้องจัดงานมหามงคลในครั้งนี้ ในตอนค่ำของวันที่ ๙ กันยายน ๒oo๙







เมื่อเวลา19.39 น. กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ณรงค์ ศศิธร ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และถวายเครื่องราชสักการะ จากนั้นนำข้าราชการ ผู้แทนสมาคมชมรม และคนไทย ถวายราชสดุดีหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว















คณะสงฆ์จากวัดธัมมารามและวัดไทยในนครชิคาโกให้ศีล สาธุชนรับศีล
กงสุลใหญ่ฯและคณะถวายไทยธรรม สาธุชนกรวดน้ำรับพร



ดร.พม. พยอม กิตติโสภโณ รักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดธัมมาราม อ่านสัมโมทนียกถาของพระเดชพระคุณพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ประธานกรรมการอำนวยการวัดธัมมารามและวัดพุทธธรรมชึ่งส่งมาจากเมืองไทย
หลังจากนั้นคณะสงฆ์ ๙ รูปจากวัดไทยในนครชิคาโกเจริญพระพุทธมนต์
กงสุลใหญ่และคณะถวายเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา
สาธุชนกรวดน้ำรับพร







พระพรหมวชิรญาณได้กล่าวถึงความสำคัญของโครงการ ๙ ในดวงใจ ซึ่งเกิดจากความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวและเลขเก้าเป็นยอดปรารถนาของทุกคนคือความก้าวหน้า ความสามัคคีเห็นอกเห็นใจกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะทำให้ทุกแห่งมีความสุขสงบ ประเทศชาติก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง จึงขออนุโมทนากับทุกคนที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ๙ ในดวงใจขึ้น ขอให้ทุกคนมีความสุขความเจริญและบำเพ็ญความดีต่อไปเพื่อความเป็นน้ำหนึ่งใจ เดียวกันระหว่างคนไทยในต่างแดน


ก่อนที่คณะสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ ด.ญ.แอนนี่ แซ่หุ่น ผู้แทนเด็กนร.รร.พุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมารามในนามเด็กไทย ถวายพระพร จากนั้นเวลา 20.29 น.คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เวลา 20.49 น. พม. เพชรกล้า สิริมนโต นำสาธุชนเจริญสมาธิภาวนา


งานนี้คนไทยต่างชื่นใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมพิธี จากการพูดคุยกัน คนไทยส่วนใหญ่ ห่วงใยสุขภาพพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมากที่สุด และยิ่งสถานการณในบ้านเมืองไม่สงบ มีเรื่องขัดแย้งกันมาโดยตลอด ทุกคนยิ่งห่วงพระองค์ท่านมากยี่งขึ้น ต่างตั้งจิตอธิษฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จงทรงพระเจริญมีพระพลานามัยแข็งแรงและทรงพระเกษมสำราญ

อยากให้คนไทยทุกฝ่ายยุติที่จะทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนเสียที อยากเห็นรัฐบาลใช้ความเป็นธรรมสร้างความสมานฉันท์ ปรองดองกับฝ่ายตรงข้าม ไม่อยากเห็นพี่น้องคนไทยทะเลาะกัน

ก่อนกลับผู้มาร่วมงานยังได้กราบขอพรพระพุทธชินธัมโมภาส พระประธานในโบสถ์ ขอพรให้ประเทศชาติจงมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง และขอให้ตนเองและครอบครัวมีความ สุขก้าวหน้าอย่างที่ทุกคนเชื่อว่าวันที่ ๙ เดือน ๙ ปี ๒oo๙ นี้เป็นวันที่มีสิริมงคลที่สุดสำหรับทุกคน



กงสุลใหญ่ฯและพสกนิกรชาวไทยเตรียมจุดเทียนชัย ถวายพระพร เวลา 09.09 น. (21.09 น. กลางคืน) เจ้าหน้าที่ในพิธีฯลั่นฆ้อง ๙ ครั้ง คณะสงฆ์สวดชัยมงคลคาถา พสกนิกรชาวไทยร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชา -มหาราชินี จบพิธี




























หลังพิธีฯ กงสุลใหญ่ฯ ณรงค์ ศศิธร ได้กล่าวต้อนรับอดีตอัครราชทูตประเทศสเปน บังอร อรรถเวทย์วรวุฒิและกล่าวขอบคุณคนไทยที่มาร่วมพิธี มหามงคล ๙ ในดวงใจ ในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน




ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯได้จัดอาหารและเครื่องดื่มไว้ สำหรับทุกท่านที่มาร่วมงานฯ ณ ห้องเอนกประสงค์ วัดธัมมาราม












รายงานข่าวโดย : วรรณดี เลิศบูรพา
ภาพข่าว : F1 DigitalMedia

No comments: