Saturday, July 4, 2009

ข่าวดีสำหรับท่านที่มีวีซ่าที่ขาดแล้ว


Print

คำ ว่า “วีซ่าขาด” โดยทั่วไปแล้ว หมายถึง ท่านที่อยู่อเมริกาเกินวันที่เจ้าหน้าที่ระบุไว้บนฟอร์ม I-94 ตอนเข้าอเมริกา ในกรณีของนักเรียน แม้ว่ายังไม่หมดอายุบน I-20 หรือ I-94 แต่ไม่ไปเรียนหนังสือ ก็ถือว่าวีซ่าขาด

เร็วๆ นี้รัฐบาลอเมริกันได้ประเมินว่าคนอยู่อเมริกาอย่างไม่ถูกต้องประมาณ 13-15 ล้านคน คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำงานแต่ไม่เสียภาษี แต่ขณะเดียวกันบางคนมีลูกเกิดในอเมริกา ก็ไปขอ welfare ให้รัฐบาลจ่ายค่าคลอดลูก ค่าเลี้ยงดูลูก ค่ารักษาพยาบาล โดยอ้างว่าพ่อแม่ไม่มีงานทำ ซึ่งมีส่วนทำให้เศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นศูนย์ได้
ข่าว ดี ก็คือ President Obama ได้แถลงต่อรัฐสภา เมื่อเร็วๆ นี้ว่าจะพยายามออกกฏหมาย อิมมิเกรชั่นให้โอกาสคนที่เข้าข่ายมาขอ work permit ใบอนุญาตให้ทำงาน ให้กับตนเองและครอบครัว และเมื่อได้ work permit แล้วก็นำไปขอ เบอร์โฮเชียล แล้วทำงานเสียภาษีให้ถูกต้อง และในอนาคตก็จะมีโอกาสใช้หลักฐานการเสียภาษี ไปขอใบเขียวในอนาคต
สำหรับ รายละเอียดว่าการเข้าข่ายขอ work permit รวมทั้งค่าสมัคร ค่าปรับนั้นยังไม่มีการระบุแน่นอน ต้องรอให้มีการยื่นกฎหมายร่างไปที่รัฐสภา เพื่อให้สภาล่าง และสภาบนออกเสียงรับรองก่อน เมื่อ President ลงนามบนกฎหมายร่างก็จะกลายเป็นกฎหมาย และประกาศใช้ได้ทันที เมื่อกฎหมายออกมาก็จะมีวันหมดอายุกำกับมาด้วย เรื่องนี้ President มีความเชื่อมั่นว่าจะผ่านรัฐสภา เพราะตอนนี้ พรรถของ President (พรรค เดโมแครท) คุมเสียงข้างมากในรัฐสภาอยู่

No comments: