Monday, February 2, 2009

Super Bowl in Tampa ซูเปอร์โบว์ลไทยๆ


Super
Bowl in Tampa and Singha Beer

Source: www.siamsport.co.th
Reporter: บัวบาน โชคมนทิน

เราขอบคุณคุณชาลี คุณหนุ่ม และน้องโน้ต ที่ให้เรามาสัมผัสซูเปอร์โบว์ล
ในบรรยากาศร้านอาหารไทย กินอาหารไทย และเบียร์ไทยอย่าง สิงห์ ที่นี่
และขอบคุณที่นำธงไทย อาหารไทย และงานให้คนไทยได้ทำในต่างแดน



ออกรส...อาภากร โยมา พูดคุยกับเจ้าของร้าน ไทยธานี คุณชัชวาลย์ (ซ้ายสุด)
คุณหนุ่ม รุ่งชัชวาลลย์ (ที่สองจากซ้าย) และ โน็ต หลังเที่ยงคืนร้านปิด



แจกเสื้อ...พนักงานของร้านไทยธานี แจกเสื้อโปรโมชั่นของสิงห์
ที่ดื่มสามขวดต่อโต๊ะได้เสื้อที่ระลึก




ต้อนรับ...พนักงานหน้าร้านฝั่งร้านอาหารไทยที่ต้องทำงานกันหนักช่วงสัปดาห์ซูเปอร์โบว์ล


จานเด็ด...สลัดเซลม่อน หนึ่งในอาหารพิเศษ ช่วงซูเปอร์โบว์ลของร้าน


บรรยากาศ..มองจากหน้าร้ายอาหารไทย ลงไปยังลานด้านล่างของแชลเนลไซด์ พลาซ่า


กิจกรรม...บรรยากาศภายใน NFL Experience


________________________________________________________________



วัน สุกดิบอย่างนี้ ทางเอ็นเอฟแอลก็ปล่อยผี บรรดาสื่อมวลชนอย่างพวกเราไม่มีรายการแถลงข่าวหรือจัดฉากอะไร นอกจากงานใหญ่คือการประชุมและโหวตเลือก Hall Of Fame ซึ่งนักข่าวจะเข้าไปสังเกตการณ์ได้เพียงไม่กี่คนและต้องเป็นผู้ถูกคัดเลือก ก่อนจะออกมากระจายข่าวบรรยากาศและผลการเลือก ซึ่งมีการถ่ายทอดสดจากศูนย์ข่าวซูเปอร์โบว์ล

คุณ ไทซอนกับดิฉันเลยจัดตารางกันเอง คือเราจะไปร่วมประสบการณ์ใน NFL experience ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ ทางเอ็นเอฟแอลจัดไว้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันซูเปอร์โบว์ลก็ว่าได้ สองปีที่ผ่านมา ทั้งไมอามี่และอริโซนา ดิฉันก็ไปร่วมกิจกรรม แต่ปีนี้พิเศษคือไปวันก่อนแข่งขันวันเดียว ผู้คนมืดฟ้ามัวดิน เสียงเชียร์ของสองทีมคู่ชิงแชมป์อย่าง พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส และ อริโซนา คาร์ดินัลส์ ดังตลอดเส้นทางที่เราลงจากรถบัสประจำทางสาย 7 เดินเลาะมายังด้านหน้าสนามเรมอน เจมส์ สเตเดี้ยม และกิจกรรมของ NFL experience ก็จัดตรงข้ามสนามเลยค่ะ

เห็นคิวรอกันอย่างกับ เข้าดิสนีย์แลนด์ คุณพี่ไทซอนว่าอย่างนั้น แต่นักข่าวมีบัตรก็เข้าแถวพิเศษ โชคดีไม่มีใครมาเรียงคิวรอ เราก็เพียงแค่โชว์บัตร ลงชื่อ และ สำนักข่าว ก็เดินตัวปลิวเข้าไปเจอกับความคึกคักสนุกสนาน

เราเริ่มเดิน วนจากขวา มีคลินิกกิจกรรมสำหรับฟุตบอลเยาวชน การจัดประสบการณ์จริง ทั้งการส่งบอล ขว้างบอล การวิ่ง การขว้าง ถูกแยกออกเป็นสเตชั่น แต่ละสถานีมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด ใครจะเข้ามาต้องซื้อบัตรตั้งแต่ก่อนเข้า ราคาผู้ใหญ่ 18.50 เหรียญสหรัฐฯ และเด็กๆ 12.50 เหรียญสหรัฐฯ พอเข้ามาแล้วก็ใช่ว่าจะได้เล่นกิจกรรมทุกอย่างเลยทันที ต้องมาเรียงคิวกันยาวเหยียด ยิ่งวันก่อนแข่ง บรรดาแฟนๆ เริ่มเข้ามาในแทมปามากขึ้นด้วยแล้ว ที่นี่จึงเป็นแม่เหล็กดึงดูด ก่อนที่ตอนเย็น สถานบันเทิงและศูนย์กลางต่างๆ จะแน่อนขนัดไปด้วยผู้ชมซูเปอร์โบว์ล

นอกจากกิจกรรมให้ออก กำลังจากทางเอ็นเอฟแอลและบรรดาสปอนเซอร์ต่างๆ ก็ออกร้านจัดบูทในงาน โดยมีกิจกรรมร่วม อย่างเช่น Wilson ผู้ผลิตลูกฟุตบอล ก็มาโชว์การทำลูกบอลกันสดๆ ถึงขึ้นตอนการผลิต ที่ทุกลูกเป็นหนังแท้ ทำมือ ถึงได้แพง อย่างลูกหนึ่งก็ 100 เหรียญสหรัฐฯ แต่ถ้าอยากมีลายเซ็นของตัวเองบนลูกบอล ก็เพิ่มไปอีก 30 เหรียญ เป็น 130 เหรียญสหรัฐฯ คุณไทซอนซื้อกลับไปด้วยหนึ่งลูก

เราแยกย้าย กันเดิน กระทั่งมาพบกันที่ถ้วยซูเปอร์โบว์ลจำลองขนาดยักษ์ ขณะที่คุณไทซอนถอดเสื้อแจ็กเกตที่มีข้อความเด็ดว่า Beat Pittsburgh ทำเอาแฟนๆ ของสตีลเลอร์สมาขอถ่ายรูปสนุกสนาน ไม่มีใครเขาโกรธเคืองอะไร เพราะคนที่เข้ามาก็เป็นแฟนทีมอื่นๆ บ้างก็ยิ้มขำๆ

นอกจาก กิจกรรมและถ่ายภาพจุดต่างๆ โดยเฉพาะชุดแข่งยักษ์ของดัลลัส คาวบอยส์ ทีมโปรดขอคุณไทซอน เราก็ไปดูนิทรรศการของฮอล ออฟ เฟม, การแสดงชุดแข่งขัน หรือ อุปกรณ์ต่างๆ ในการเล่นฟุตบอลของผู้เล่นในปัจจุบัน

การ จัดกิจกรรมหรือนิทรศการในแต่ละจุดของเอ็นเอฟแอล ดิฉันว่าเกิดประโยชน์ทั้งในแง่การมีส่วนร่วม ความรู้ และความรู้สึกร่วมของแฟนๆ ที่มีกับกีฬาชนิดนี้ผู้เล่น หรือแม้แต่องค์กร ที่เกี่ยวข้อง ถึงทำให้เอ็นเอฟแอลเป็นลีกที่ประสบความสำเร็จ และมีประสิทธิภาพลีกหนึ่งในวงการกีฬาอาชีพทีเดียวค่ะ

ระหว่าง เราเดินดูกิจกรรมช่วงบ่ายๆ นั่นเอง ทางหน้าจอทีวีก็มีการถ่ายทอดสด รายชื่อผู้ถูกเลือกให้เข้าสู่หอเกียรติยศ ฮอล ออฟ เฟม ซึ่งจะมีกิจกรรมใหญ่พร้อมเกมการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นการประเดิมเกมช่วย ปรีซีซั่น หรือเกมก่อนเปิดฤดูกาล ที่แคนตัน รัฐโอไอโอ วันที่ 8 สิงหาคมนี้ ซึ่งรายชื่อมีดังนี้ค่ะ

he 2009 Pro Football Hall of Fame Class
Player Years Teams
Bob Hayes 1965-1975 Dallas, San Francisco
Randall McDaniel 1988-2001 Minnesota, Tampa Bay
Bruce Smith 1985-2003 Buffalo, Washington
Derrick Thomas 1989-1999 Kansas City
Ralph Wilson 1960-present Buffalo
Rod Woodson 1987-2003 Pittsburgh, San Francisco, Baltimore, Oakland

จะ เห็นว่าผู้เล่นทีมดีเฟนซ์สามคน ทั้ง บรูซ สมิท, ร็อด วู้ดสัน และ เดอร์ริค โธมัส ส่วนเจ้าของทีมที่มีอายุมากที่สุดในการได้รับเข้าสู่หอเกียรติยศอย่าง ราฟ วิลสัน ในวัย 90 ปี ก็ออกมาพูดแสดงความรู้สึก รวมทั้งภรรยาของ บ็อบ เฮย์ส ปีกนอกของดัลลัส และเจ้าของเหรียญทองวิ่ง 100 เมตร โอลิมปิกเกมส์ ปี 1964 รวมทั้งการ์อย่าง แรนดัลล์ แม็คดาเนียล

ความยากลำบากในการ เข้ามาเล่นในลีกเอ็นเอฟแอลว่ามาเห็น ความแข็งแกร่งในลีกที่จะกลายเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จ และไปถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ลก็ยากยิ่ง แต่การถูกเสนอชื่อและได้รับเลือกให้เป็นบุคคลในหอเกียตยศ Hall Of Fame นั้นแสดงคุณค่าสูงสุดของบุคคลในวงการฟุตบอล ต้องขอแสดงความชื่นชมยินดีกับพวกเขาเหล่านี้อย่างจริงใจ

การ เข้ามามีส่วนร่วมในซูเปอร์โบว์ลหนนี้ กับคุณไทซอนในฐานะสื่อมวลชน ทำให้เราภาคภูมิใจ ทั้งในฐานะสื่อสยามสปอร์ต และสื่อจากประเทศไทย ที่อย่างน้อยเรามีชื่ออยู่ใน 28 ประเทศทั่วโลกที่ส่งนักข่าวเข้ามาติดตามการแข่งขันถึงขอบสนาม

เรา สองคนออกจากกิจกรรม NFL Experience บ่ายแก่ๆ กลับเข้าเมือง เพื่อไปต่อราตรีสุกดิบของซูเปอร์โบว์ล ด้วยการนั่งรถรางฟรี ที่มีบริการแฟนๆ เส้นทางจากหน้ามีเดีย เซนเตอร์ ไปยังเมืองประวัติศาสตร์ อย่าง อีบอร์ซิตี้ ที่แฟนๆ สตีลเลอร์ส หนาตาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ดิฉันก็ไม่ลืมที่จะแวะเข้าไปร้านไทยธานี ร้านอาหารไทยที่แชนแนลไซด์ ตามคำชวนของน้องโน้ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของสิงห์เบียร์ ทีมงานของ ''พี่จอร์จ'' ธนกร ดวงมณี ที่บอกกับเราว่าช่วงซูเปอร์โบว์ล มีร้านไทยที่อยู่ในย่านดังอย่างแชนแนลไซด์ ซึ่งมีกิจกรรมซูเปอร์โบว์ล และทางเบียร์ไทย อย่างสิงห์ ก็ทำโปรโมชั่น ซื้อสิงห์ 3 ขวด มอบเสื้อเบียร์สิงห์ ที่ทำขึ้นเพื่อซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 43 นี้อย่างเป็นทางการ

เราเข้ามาในร้านไทยธานีราวสี่ทุ่ม แต่ร้านจัดออกเป็นสองฝั่งคือร้านอาหารไทยและร้านอาหารญี่ปุ่น กลับแน่นขนัดไปด้วยลูกค้า ซึ่งในที่สุดเราก็ได้นั่งรับประทานอาหาร มีปลาสามรส คะน้าหมูกรอบ และที่สำคัญทางร้านจัดเมนู ขึ้นมาพิเศษเรียกว่า Super Bowl Special เป็นสลัดปลาแซลมอน ที่ราดพริกกระเทียมน้ำปลา รสแซบ และกลมกล่อม

คุณชัชวาลย์ สุกิจจวนิช หรือ คุณชาลี เจ้าของร้านอาหารไทย บอกเราว่าช่วงสองสามทุ่ม ยิ่งวุ่นมากกว่านี้ ขนาดทางร้านต้องติดป้ายหยุดเข้ามา เพราะหากรับเข้ามาหรือต่อแถวแล้วเราบริการไม่ไหว ก็เสียมาตรฐาน แถมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสองสามวันนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งในครัวและเด็กเสิร์ฟทุกคนไม่ได้พัก ไม่ได้ทานข้าวกันมาตั้งแต่เช้า

ร้านปิดแค่เที่ยงคืน ซึ่งปกติจะปิดห้าทุ่ม แต่ให้เปิดยาวกว่านั้น ก็สงสารพนักงาน เรียกว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก แต่ก็ต้องนึกถึงคนอื่นๆ ด้วย

คุณ ชาลีเป็นแฟนมวยมากกว่าเป็นแฟนบอล แต่ก็บอกว่าคาร์ดินัลส์จะมีทีเด็ดที่ แลร์รี่ ฟิตซ์เบอร์เกอร์ นี่แหละที่อาจจะทำทัชดาวน์ช่วงนาทีสุดท้าย ขณะที่คุณหนุ่ม ลูกชายเรี่ยวแรงสำคัญ และเป็นแฟนตัวยงของลิเวอร์พูล ขนาดพอ ดิฉันบอกตัวจริงเสียงจริงคุณไทซอนอยู่นี่ แกตื่นเต้นใหญ่ เพราะเป็นแฟนคอลัมน์มาตั้งแต่สมัยอยู่เมืองไทยเมื่อแปดปีก่อน และยังติดตามอยู่เนืองๆ จับไม้จับมือคุณไทซอนใหญ่ ทำให้บรยากาศการพูดคุยของเราในช่วงท้ายออกรสมากขึ้น และพอหลังเที่ยงคืน เราก็ขอตัวแยกออกมา

เราขอบคุณคุณชาลี คุณหนุ่ม และน้องโน้ต ที่ให้เรามาสัมผัสซูเปอร์โบว์ล ในบรรยากาศร้านอาหารไทย กินอาหารไทย และเบียร์ไทยอย่าง สิงห์ ที่นี่ และขอบคุณที่นำธงไทย อาหารไทย และงานให้คนไทยได้ทำในต่างแดน

ไม่ว่าที่ไหนจะเป็นซูเปอร์โบว์ลที่แทมปา หรือที่เมืองไทย ดิฉันว่าทุกคนก็มีความสุขและส่วนร่วมได้

พรุ่งนี้เช้า ลุ้นกันมันส์นะคะ ผลออกมาอย่างไร มีเบื้องหลังเป็นอย่างไร คุณไทซอนกับดิฉันจะมาปิดฉากกับซูเปอร์โบว์ลที่แทมปาค่ะ

บัวบาน โชคมนทิน เรื่องและภาพจากสหรัฐฯ

No comments: