Saturday, October 25, 2008

อิมมิเกรชั่น ลอตโตใบเขียว DV-2005


*** This is an achieved news about Immigration Lotto from year 2005. You can still read to get an idea about general process in Thai. For update information please visit their website www.dvlottery.state.gov.


อิมมิเกรชั่น ลอตโตใบเขียว DV-2005

รัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดลอตโต้ใบเขียวเพื่อสร้างความสมดุลย์ของประชากรที่เข้ามาอาศัยอยู่ในอเมริกา ประชากรของประเทศที่ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในอเมริกาเป็นจำนวนมากแล้ว จะถูกตัดสิทธิ์ในการขอลอตโต้ใบเขียว ประเทศที่ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมขอลอตโต้ใบเขียว ได้แก่ เม็กซิโก, จีน, อินเดีย, เวียดนาม, ปากีสถาน, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์, แคนนาดา, อังกฤษ, โคลัมเบีย, โดมินิแกนรีพับบลิก, เคลชัลวาดอร์, ไฮติ และจาร์ไมก้าร์

เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐบาลได้ประกาศระเบียบการสำหรับการยื่นขอลอตโต้ใบเขียวสำหรับปี 2005 โดยมีข้อกำหนดที่ต่างไปจากที่ก่อนๆ คือ ผู้สมัครจะต้องยื่นใบสมัครผ่านทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น โดยจะต้องกรอกใบสมัครที่ www.dvlottery.state.gov ในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2003 จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2003 รัฐบาลจะไม่รับใบสมัครที่ส่งทางไปรษณีย์อีกต่อไป

ระเบียบการในการยื่นขอลอตโต้ใบเขียว

1. คุณสมบัติของผู้สมัคร

· ผู้สมัครต้องเป็นประชากรของประเทศที่มีสิทธิ์เข้าร่วมรับลอตโตใบเขียว

· ผู้สมัครจะต้องจบการศึกษาอย่างน้อยระดับ High School ถ้าผู้สมัครมิได้จบการศึกษาดังกล่าว เขาจะต้องมีประสบการณ์การทำงานเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี ภายในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมาในวิชาชีพที่ต้องใช้ประสบการณ์หรือการฝึกฝนอย่างน้อย 2 ปี จึงจะสามารถปฏิบัติงานได้

2. ข้อปฏิบัติ

· ผู้สมัครที่ยื่นสมัครมากกว่า 1 ครั้ง จะถูกตัดสิทธิ์โดยไม่คำนึงว่า ผู้ใดเป็นผู้ส่งข้อมูลเข้าไป ผู้สมัครสามารถส่งข้อมูลเข้าไปสมัครเอง หรืออาจจะให้ผู้อื่นทำให้ก็ได้

· ผู้สมัครจะต้องส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ เพื่อยื่นสมัครที่ www.dvlottery.state.gov ภายในระยะเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2003

· รัฐบาลจะออกหนังสือรับ (confirmation notice) หลังจากที่ได้รับข้อมูลครบถ้วน จากผู้สมัคร

· รัฐบาลจะไม่รับใบสมัครที่ส่งทางไปรณีย์

· ผู้สมัครจะถูกตัดสิทธิ์ ถ้ามิได้ส่งรูปถ่ายผ่านคอมพิวเตอร์ ผู้สมัครจะต้องส่งรูปถ่ายของตน, คู่สมรส, และบุตรที่อายุต่ำกว่า 21 ปี ที่ยังไม่ได้แต่งงาน บุตรในที่นี้ให้รวมถึงบุตรบุญธรรมแลลูกติดของคู่สมรสด้วย ถึงแม้บุตรจะมิได้อาศัยอยู่กับคุณ หรือมิได้ต้องการได้รับใบเขียวก็ตาม ยกเว้นเฉพาะกรณีที่บุตรของคุณได้เป็นซิติเซนต์ หรือมีใบเขียวไปแล้วเท่านั้น ที่คุณจะไม่ต้องส่งรูปถ่ายของเขา รูปถ่ายจะต้องเป็นรูปถ่ายเดี่ยวของแต่ละคน รูปถ่ายหมู่จะใช้ไม่ได้

· รูปถ่ายของทุกคนจะต้องส่งผ่านคอมพิวเตอร์ ใช้ Digital Poto หรอืนำรูปมาสแกนด้วยเครื่อง Digital Schanner (ต้องเป็นรูปถ่ายขนาด 2

3. กรอกข้อมูลเพื่อยื่นสมัคร ผู้สมัครจะต้องกรอกข้อมูลเรียกว่า Electronic Diversity Visa Entry From (EDV Entry Form) โดยเข้าไปที่ www.dvlottery.state.gov จะมีคำถามให้ผู้สมัครกรอก ดังนี้

· ชื่อ - นามสกุล, ชื่อ

· วันเดือนปีเกิด

· เพศ

· สถานที่เกิด (จังหวัดที่เกิด)

· ประเทศที่เกิด

· รูปถ่าย

· ที่อยู่

· เบอร์โทรศัพท์

· E-mail address (ถ้ามี)

· ประเทศที่ผู้สมัครเป็นประชากร ถ้ามิใช่ประเทศที่เกิด

· แต่งงานหรือไม่

· จำนวนบุตรทั้งหมดที่ยังมิได้แต่งงาน และอายุต่ำกว่า 21 ปี

· ข้อมูลของคู่สมรส : ชื่อ, วันเดือนปีเกิด, เพศ, เมืองที่เกิด, ประเทศที่เกิด, รูปถ่าย

· ข้อมูลของลูก : ชื่อ, วันเดือนปีเกิด, เพศ, เมืองที่เกิด, ประเทศที่เกิด, รูปถ่าย

4. การคัดเลือก คอมพิวเตอร์จะสุ่มเลือกผู้ถูกลอตโตใบเขียว เป็นจำนวน 50,000 ราย ผู้ถูกลอตโตจะได้รับจดหมายแจ้งให้ทราบ ระหว่างเดือน พฤษภาคม ถึง กรกฎาคม 2004 คู่สมรสของผู้สมัครและบุตรที่ยังไม่แต่งงาน ที่อายุต่ำกว่า 21 ปีจะได้รับใบเขียวพร้อมกัน ใบเขียวจะออกให้ระหว่างวันที่ 17 ตุลาคม 2004 จนถึง 30 กันยายน 2005

หมายเหตุ : บทความนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก ทนายความจรินทร์ ทานัชณาสัย ซึ่งนำลงในหนังสือพิมพ์สยามมีเดีย ฉบับวันที่ 24 ตุลาคม 2546 ทนายความจรินทร์ ทานัชณาสัย เป็นสมาชิกสมาคมทนายความแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย มีประสบการณ์ด้านอิมมิเกรชั่น, ล้มละลาย, หย่าร้าง, การรับบุตรบุญธรรม, ทรัสต์-พินัยกรรม, และการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ผู้ใดมีปัญหาสามารถโทรสอบถามทนายจรินทรได้ที่ 310-515-2888 ทุกเวลา

No comments: